LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ

Vào thế kỷ VII, vua Ba Tư là Khosroês đã chiếm thánh địa Giêrusalem và chuyển cây Thánh Giá đã được bà Thánh Hêlêna (255-328) mẹ của hòang đế Constantino I tìm được và dựng trên đồi Calvê về nước Ba Tư. Hòang đế Hêracơlius I sau 14 năm vừa thương thuyết vừa giao chiến với vua Ba Tư, đã lấy lại được cây Thánh Giá và rước về kinh đô là Constantinople, rồi 1 năm sau đưa trả về chốn cũ là đồi Calvê.

Khi tới Giêrusalem, hòang đế đích thân vác Thánh Giá trên vai tiến tới nhà thờ trên đồi Calvê. Nhưng trong khi đang tiến lên giữa bầu khí thinh lặng đầy cung kính, thì hòang đế bỗng cảm thấy không thể bước đi được nữa. Ngài bày tỏ sự ngạc nhiên đó với vị thượng tế đi bên cạnh. Vị thượng tế thưa : “Hòang thượng mặc áo cẩm bào trong khi Chúa Giêsu ăn mặc nghèo khó đã rảo qua các đường phố của thành này để tiến tới lễ hy sinh. Hòang thượng đầu đội triều thiên vinh quang trong khi Ngài phải đội mão gai ô nhục. Hòang thượng đi giầy trong khi Ngài phải lê bước chân không…” Nghe vậy, hòang đế liền cởi bỏ phẩm phục sang trọng, triều thiên, giầy …và nhờ thế nhà vua tiếp tục vác Thánh giá một cách dễ dàng lên đồi Calvê.

Từ sau biến cố này, Hội Thánh cho lập lễ Suy tôn Thánh Giá, để muôn đời kính nhớ ngày dân thành Giêrusalem cung nghênh Thánh Giá Chúa.

Các bạn thân mến !

Các bạn đã nhìn thấy Thánh Giá ở khắp nơi : ở nhà thờ, ở ngoài đường phố, trong tiệm sách, trong tiệm kim hoàn, trong nhà bạn, ngoài nghĩa trang…Thế nhưng có bao lần các bạn suy nghĩ về Thánh Giá ?

Đối với Thánh Giá, mỗi người có một cái nhìn khác nhau :

* Với người đời Thánh Giá là biểu hiện của người có đạo. Có thế thôi ! Ai tin vào Chúa thì người ấy là người thuộc về Thánh Giá và cung kính trước Thánh Giá.

* Với con mắt của người Do Thái thì Thập Giá là một nỗi ô nhục nhất  và với người dân ngoại thì Thập Giá được coi là điên rồ (1Cr 1,23). Ô nhục vì Thập Giá là hình phạt dành cho những tử tù của nhà cầm quyền Roma thời bấy giờ; điên rồ vì những người tín hữu thưở sơ khai đi tôn sùng một “tên tử tội trên thập giá” làm Chúa ! Có lẽ vì ô nhục nhất, điên rồ nhất nên Thiên Chúa đã chọn nó làm phương thế để chứng minh tình yêu đối với con người. Ngài đã biến cây khổ giá ô nhục thành cây Thánh Giá vinh quang : “cây cao quý hơn muôn loài cây”.

* Với cái nhìn của người Kitô hữu thì Thánh Giá thể hiện tình yêu triệt để, một tình yêu cao cả nhất trong tình yêu. Yêu đến nỗi không thể yêu hơn được nữa :  “không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của Người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).

Thiên Chúa yêu các bạn và vẫn để các bạn tự do đáp trả tình yêu ấy. Dù chúng ta có đáp trả vẫn không thể nào cân xứng được nhưng Ngài vẫn luôn hy vọng và chờ đợi. Thập Giá của chúng ta được Ngài trao ban cách đặc biệt và Ngài mời gọi chúng ta hãy vác thập giá hằng ngày mà đi theo Ngài (Mt 16,24).

Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ vác nổi Thánh Giá nếu thiếu vắng tình yêu. Không có tình yêu, mầu nhiệm thập giá trở nên vô nghĩa và là một cớ vấp phạm. Chỉ có ở trong tình yêu chúng ta mới có thể hiểu được mầu nhiệm thập giá. Trong ý tưởng đó, giữa cộng đoàn tín hữu của Giáo Hội Việt Nam đã có những thiếu nữ mến yêu Thánh Giá, muốn tìm cho mình một cách sống là chọn “Đức Giêsu chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng tôi”, những con người ấy đã tập hợp thành Hội Dòng Mến Thánh Giá trên khắp các miền đất nước và ra tận cả hải ngoại. Vâng, thưa các bạn, chúng ta không đơn độc trên con đường Thập Giá đâu mà có rất nhiều tâm hồn thiện chí cùng bước với chúng ta, xin Chúa hãy ban cho chúng con sức mạnh, nghị lực để vác Thánh Giá hàng ngày, thậm chí hàng giờ cho đẹp lòng Chúa, cũng xin ban cho chúng con biết biến những thập giá của đời mình thành những Thánh Giá và như thế chắc chắn chúng con sẽ tìm được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn .